basic animation

     การที่เราเริ่มเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ถึงแม้ว่าการที่เริ่มอะไรใหม่มันจะทำให้เสียเวลาเอามากๆ แต่เพื่อการเดินเครื่องที่เต็มที่ ก็ต้องอดทนกับมันใช้เวลากับมัน จริงอยู่ที่บางคนว่ามัวแต่เริ่มต้นใหม่แล้วเมื่อไหร่จะได้ก้าวหน้าซักที แต่ก็ต้องยอมรับก่อนว่าจะก้าวหน้าได้มันต้องผ่านการเริ่มต้นมากี่ตรั้ง ซึ่งผมก็เคยคิดว่าเราอายุยังน้อยยังไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากหรือฝันอยากจะเก่งอย่างนู้นอย่างนี้ แต่ไม่เริ่มต้นซะตอนนี้แล้วจะได้ไปเก่งกันตอนไหนเมื่อรุ้ตัวก็เวลาผ่านไปอายุมากซะแล้ว ถึงเวลานั้นก็คงแพ้พวกที่อายุยังน้อยแต่ฝีมือเท่าเรา มันมีมากมายอยู่ถมเถไป เพราะฉะนั้นอย่ากลัวเลยที่ต้องเริ่มต้นและก็อย่ากลัวที่จะเสียเวลา และต้องยอมรับเรื่องกาลเวลาเพราะเวลามันก็เดินของมันไปตลอดอยู่ที่เราจะใช้เวลานั้นมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง ผมได้ดูโน๊ส อุดม และชอบคำที่เค้าได้พูดว่า “คนเรามีความสามารถเท่ากัน แต่ใช้ไม่เท่ากัน”(ใช่ป่าวไม่รู้ดูนานละแต่ก็ประมานนี้อะ) มันอาจจะมีแย้งบ้างเห็นด้วยบ้างก็อยู่ที่ปัจจัยของชีวิตในเมื่อเรามีหปัจจัยพร้อมแล้วทำไมไม่ใช้ความสามารถให้เต้มที่ล่ะ…

     บ่นมาซะยาวเลยก็มาเข้าเรื่องอะนะ คือได้เริ่มใหม่จริงจากที่เคยพูดเรื่องหนังสือเบสิกเอนิเมตต่างๆไปแล้ว ผมก็ได้เปิดดูมันไปเป็นหลายรอบละแต่ไม่เคยลองทำซะทีได้แต่คิด เรื่องลูกบอลเด้งเนี่ยง่ายๆ ทำไปได้อะไรเนี่ย คงไม่ช่วยทำให้เราเก่งหรอก ไปทำอะไรที่มันยากๆดูน่าสนใจดีกว่าแต่ คราวนี้ผมก็ลบความคิดนั้นไป การเริ่มต้นใหม่มันต้องค่อยๆเดินเป็น step อดทนกับมันลองอะไรที่มันง่ายๆก่อนแล้วไปค่อยๆยากขึ้น (คำจากพี่เบียร์)  ผมก็ได้ลองเลยนั่งอ่านตามหนังสือทำความเข้าใจไปเรื่อยๆและก็ได้ทำตามที่หนังสือบอก ว่าเฟรมไหนเรียกว่าอะไร เฟรมนี้คืออะไรในการ animate ซึ่งมันละเอียดซับซ้อนจริงๆในการทำ มีคีย์เริ่ม หยุด between อะไรอีกมากมาย ถ้ายิ่งทำให้สมจริงนี่ละเอียดมากๆและใช้เวลานานซึ่งอันนี้เป็นลูกบอลเด้งมันก็ใช้เวลาไปส่วนหนึ่งในการทำกว่าจะได้เรียนรู้ต่างๆ

   จากแบบฝึกหัดนี้ที่ได้ลองทำซึ่งได้ลอง animate รูปแบบเด้งต่างๆ การใช้กราฟ(ซึ่งยากมา) การใช้กราฟก็มีอะไรที่ละเอียดมากๆมีเวลาหน่วง ดึงช้าดึงเร็ว ซับซ้อนจริงๆเรื่องของกราฟ แต่ต้องใช้เวลากับมันซักพักว่าถ้ากราฟเส้นโค้งแบบนี้ตัดแบบไหน ต่อกันแบบไหนจะเกิดเอฟเฟกอะไรในการ animate ช้าเร็วยังไง ต้องศึกษาอีกเยอะที่สำคัญเน้นเช่นเคยต้องละเอียดกับมันจริงๆ

   ผลงานเอาไปดูคร่าวๆก่อนละกันลองเด้งกันหลายๆแบบมีทั้งหมด 5 แบบอะน่ะ มุมบนสุดก็เด้งไปเรื่อยๆระยะความสูงเท่ากัน ต่อมาเด้งซ้ายขวาความเร็วต่อเนื่องเท่ากัน ส่วนลูกบอล 3 ลูกที่เด้งจากที่สูงแล้วตกลงจนหมดแรงตกก็ตกอันนี้ใช้animate คีย์เอาโดยใช้กราฟ มีกราฟ 3 แบบ คือเส้นโค้งต่อเนื่อง เส้นตัด เส้นแบบฟันปลา ก็ลองดูความแต่ต่างเอานะครับ อันไหนดูเหมือนจริงมากที่สุด

   จากแบบฝึกหัดที่ได้ลองทำดูแล้วรุว่าแค่ animate ลูกบอลเด้งในลักษณะต่างๆยังยากที่จะเหมือนจริงแบบธรรมชาติซึ่งต้องใช้เวลามากกว่านี้ หรือมีประสบการณ์เอามากๆ ซึ่งผมก็ทำได้เท่านี้กับประสบการณ์อันน้อยนิด เดี๋ยวจะต้องลองอะไรให้มันมากขึ้นกว่าเดิม และจะพยายามฝึกฝนตัวเอง เริ่มใหม่แบบเดินไปเรื่อยๆ ไม่มีการย้อนแล้วเพราะจะให้เป็นความรู้ติดตัวไปตลอดชีวิตเลยในเรื่อง animation ถึงจะไม่ได้ทำงานสายนี้ก็จะไม่ทิ้งหรอก คนมันชอบเว๊ยยย

Advertisements

0 Responses to “basic animation”



  1. Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s




Twitter Updates

Error: Twitter did not respond. Please wait a few minutes and refresh this page.

Visitors

  • 9,987 hits

%d bloggers like this: